Logistics tắc nghẽn gây thiếu hàng Giáng sinh tại Anh

Lượng hàng hóa trong mùa Giáng sinh năm nay tại Anh sẽ eo hẹp hơn, ít giảm giá do tác động từ vấn đề logistics.

Hiện, vấn đề về thực phẩm đã được giải quyết nhưng các nhà bán lẻ hàng hóa khác vẫn gặp trở ngại tương tự trong việc lập kế hoạch dự trữ cho giai đoạn cuối năm. Gary Grant, người sáng lập The Entertainer, công ty điều hành hơn 170 cửa hàng đồ chơi ở Anh, cho biết: "Tôi chưa bao giờ chứng kiến điều này trong hơn 40 năm bán đồ chơi. Lạm phát hàng hóa, chi phí vận chuyển cao, logistics tắc nghẽn và nhà máy sản xuất dừng hoạt động là những vấn đề chúng tôi đang phải đối mặt".

Một số cảng container lớn của Trung Quốc đóng cửa và sự cố tắc nghẽn tại kênh đào Suez đã dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng.

"Hàng hóa dự trữ cho Giáng sinh của chúng tôi đang về chậm khoảng 8 tuần so với mọi năm", ông Grant nói tiếp. Ngay cả vận tải hàng không cũng không hữu dụng vì sức chứa trên các chuyến bay chở khách giảm. Đồng thời, các biện pháp chống dịch Covid-19 được áp dụng tại nhiều sân bay Trung Quốc đã làm giảm năng suất và tăng chi phí.

Đồ chơi là một trong những mặt hàng bị ảnh hưởng nhiều nhất tại Anh, cùng với xe đạp và đồ gia dụng. Trong khi đó, mặt hàng điện tử lại ít bị ảnh hưởng trong vấn đề vận chuyển nhưng lại đang thiếu chip bán dẫn.

Mặc dù nhìn chung, container không thiếu quá nhiều nhưng giá cước vận chuyển vẫn tăng. Khi họ đến Anh, lại xuất hiện thêm vấn đề quá ít tài xế để vận chuyển hàng. Dan Myers, CEO XPO Logistics đã cảnh báo Giáng sinh sẽ khó khăn đối với các nhà bán lẻ trừ khi chính phủ Anh thay đổi quyết định không tuyển thêm tài xế ở EU.

Cho đến nay, quan chức Anh luôn phản đối đề xuất bổ sung tài xế xe tải vào danh sách nghề nghiệp thiếu hụt. Nếu áp dụng đề xuất này, công dân không mang quốc tịch Anh có thể làm việc tại đây và giảm bớt gánh nặng khoảng 100.000 tài xế.

Ông Andrew Opie, làm việc tại British Retail Consortium cho biết, các nhà bán lẻ đã thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để giảm thiểu sự gián đoạn có thể xảy ra, bao gồm tăng lương cho tài xế, đưa hàng hóa không dễ hỏng vào trước, tìm tuyến đường thay thế để vận chuyển hàng,...

Đại diện các nhà bán lẻ lớn cho biết, Black Friday năm nay khá giống với những năm trước nhưng khách hàng sẽ có ít sự lựa chọn hơn đối với các mặt hàng và thương hiệu. Ngay cả các nhà bán lẻ ít phụ thuộc vào dịp Giáng sinh như tập đoàn DIY Kingfisher, cũng đang lo lắng về vấn đề vận chuyển trong năm tới.

"Chúng tôi đã quản lý cung - cầu tốt trong suốt mùa hè vừa qua, hiện đã qua giai đoạn cao điểm. Ưu tiên của chúng tôi bây giờ là chuẩn bị cho năm tới và giai đoạn cao điểm tiếp theo", đại diện DIY cho biết.

Thanh Thư (Theo Financial Times)